Giỏ hàng
TÌM HIỂU VỀ ĐIỆN 3 PHA, DÂY ĐIỆN 3 PHA 4 LÕI

Tin tứcNgày: 13-12-2018 bởi: EMC Electric

TÌM HIỂU VỀ ĐIỆN 3 PHA, DÂY ĐIỆN 3 PHA 4 LÕI

Dây điện 3 pha giờ đây đã trở thành người đồng hành không thể thiếu trong mạng lưới điện phục vụ cho đời sống sinh hoạt cũng như trong mạng lưới sản xuất nhờ những tiện dụng và lợi ích của nó. Vậy dây điện 3 pha 4 lõi khác gì dây điện thông thường? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây? 

1. Điện 3 pha

   Về cấu tạo, điện 3 pha tương tự như 3 đường điện 1 pha chạy song song, chung 1 dây trung tính. Vì vậy hệ thống điện thường gồm 4 dây, 3 dây nóng và 1 dây lạnh (Trung tính - 0V).

Đặc điểm điện 3 pha

   Điện 3 pha thường được sử dụng cho những hoạt động cần đến công suất lớn như sản xuất công nghiệp để giải quyết vấn đề tổn hao điện năng. Hệ thống điện 3 pha gồn 3 dây nóng, 1 dây lạnh. Tại Việt Nam, điện 3 pha có mức điện áp chuẩn ra là 380V.

   Điện 3 pha có thể nối theo 2 cách đó là nối hình sao hoặc nối hình tam giác.

   Hiện tại có 3 giá trị điện 3 pha như sau :
+ 380V/3F : áp dụng tại Việt Nam
+ 220V/3F : áp dụng tại Mỹ
+ 200V/3F : áp dụng tại Nhật Bản
   Vậy nếu các đơn vị nước ngoài muốn sử dụng máy móc 3 pha theo chuẩn của nước họ thì sao? Có dùng được không? Tất nhiên câu trả lời là có. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này buộc phải dùng ổn áp 3 pha hoặc biến áp 3 pha nếu muốn máy móc có thể sử dụng ổn định bình thường.

Điện 3 pha được áp dụng với hộ gia đình như thế nào?  

   Về cơ bản, điện 3 pha sẽ dùng cho thiết bị điện 3 pha, điện 1 pha dùng cho thiết bị điện 1 pha. Nhưng nếu dùng trong sinh hoạt hằng ngày thì người dùng phải chấp nhận thanh toán một khoản tiền lớn hơn vì điện 3 pha được xếp vào loại điện sản xuất kinh doanh, không phải điện sinh hoạt.
   Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nhiều hộ gia đình đã khắc phục điều này bằng cách lắp hệ thống điện 3 kèm theo một chiếc ổn áp 3 pha để có đầu ra là 220V như sử dụng điện 1 pha. Đây là cách làm vô cùng thông minh và hiệu quả nếu muốn tận dụng lợi thế của nguồn điện 3 pha. 

2. Dây điện 3 pha 4 lõiImage result for 4 core wire

Lý do nên sử dụng dây điện 3 pha 4 lõi

  • Dễ dàng ghép nối giữa các đoạn dây với nhau:

   Dây điện 3 pha 4 lõi không chỉ giúp cường độ dòng điện được tối ưu hóa mà còn giúp dễ dàng ghép nối các đoạn dây điện với nhau. Vì dây điện nhiều lõi khiến việc tuốt bỏ lớp vỏ ngoài để phục vụ việc nối sẽ vô cùng dễ dàng do lớp lõi khá mềm và dễ uốn. Công việc nối hai đoạn dây điện nhiều lõi sẽ đơn giản và ít tốn thời gian hơn nhiều so với 2 đoạn dây điện 1 lõi.

  • Dây điện 3 pha 4 lõi sẽ dẫn điện tốt hơn và dẫn được nhiều dòng hơn:

   Khoa học đã chứng minh dây điện càng nhiều lõi thì khả năng dẫn điện và dẫn dòng càng tốt. Ví dụ như dây điện 3 pha 4 lõi thì lớp lõi sẽ được kết hợp từ cả đồng và nhôm (đồng nhiều hơn) nên nó sẽ mềm hơn, nối dễ hơn, dẫn điện và nhiệt tốt hơn cũng như dẫn được nhiều dòng điện khác nhau.