Giỏ hàng
QUY TRÌNH SẢN XUẤT DÂY CÁP ĐIỆN

Tin tứcNgày: 13-12-2018 bởi: EMC Electric

QUY TRÌNH SẢN XUẤT DÂY CÁP ĐIỆN

Dây cáp điện là gì? Cùng dây cáp điện LS Vina tìm hiểu về quy trình sản xuất dây cáp điện phục vụ cho mọi người. 

Dây cáp điện là gì?

    Dây và cáp điện là những sản phẩm được sản xuất ra nhằm phục vụ rộng khắp cho các ngành kinh tế của xã hội. Các công ty sản xuất dây cáp điện mang lại những sản phẩm chất lượng để có thể đồng hành cùng đất nước, góp phần xây dựng những công trình trọng điểm của quốc gia cũng như khu vực. Nói tóm lại, dây điện và cáp điện là những sản phẩm không phải ai cũng hiểu rõ nhưng luôn cần thiết trong cuộc sống.

    Dây điện gồm có một hay một vài lõi dẫn điện. Trên thị trường hiện có 02 loại là loại có vỏ bọc cách điện và loại không có vỏ bọc cách điện (dây bọc và dây trần).

    Cáp điện gồm có một hay nhiều lõi dẫn điện (loại một lõi gọi là cáp đơn), cùng lớp vỏ bọc cách điện và lớp bảo vệ. Lớp bảo vệ của cáp điện sẽ giúp cáp được bền hơn theo thời gian, bởi nó có thể bảo vệ cáp khỏi nhiều tác động ngoại lực như va đập, tia tử ngoại, nước… 

Quy trình sản xuất dây cáp điện

    Để hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất dây cáp điện tại các công ty cung cấp, chúng tôi mời khách hàng tìm hiểu bài viết dưới đây.

    Quy trình sản xuất dây cáp điện trải qua 07 công đoạn chính, mỗi công đoạn lại là một bước hoàn thiện, củng cố công đoạn trước và tiền đề cho công đoạn sau:

Nguyên vật liệu chính: đồng (Cu) và nhôm (Al)

    Nhà sản xuất sử dụng những vật liệu truyền thống để làm nguyên vật liệu chính trong dây chuyền công nghệ sản xuất dây cáp điện, đó là nhôm (Al) hoặc đồng (Cu) làm ruột dẫn điện.

    Ngoài ra, vỏ bọc cách điện hay vỏ bảo vệ được làm từ XLPE (Cross-link Polyethylene) hay nhựa PVC (Polyvinyl cloride).

   Tùy theo công nghệ sản xuất, quy cách tiêu chuẩn của từng sản phẩm dây và cáp điện mà người ta sử dụng những nguyên vật liệu khác như bột chống dính, lớp độn được định hình bằng sợi PP, lớp bang quấn có tác dụng bảo vệ được làm bằng nhôm, thép…

Kéo rút: để sản phẩm có kích cỡ phù hợp

    Trong công đoạn kéo rút này, một hệ thống bơm tuần hoàn (được lắp cho từng thiết bị) sẽ bơm dầu để làm mát đầu khuôn rút, giảm nhiệt độ do ma sát gây nên, đồng thời đóng vai trò làm chất bôi trơn, bảo vệ khuôn.

    Thông thường, nguyên liệu là dây đồng khi được đưa về nhà máy thường có đường kính là f 3.0mm hay f 8.0mm. Công đoạn kéo rút sẽ giúp thu nhỏ đường kính của các dây đồng, kéo dài chiều dài của sợi dây đồng để đạt được cỡ dây phù hợp với sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

    Những đơn vị sản xuất dây cáp điện uy tín, đạt chuẩn thường có tới ba loại máy kéo, đó là máy kéo thô (kéo từ f 8.0mm xuống f 0.7mm), máy kéo trung (kéo từ f 2.6mm xuống f 0.7mm), máy kéo tinh (kéo từ f 1.2mm xuống f 0.17mm).

Ủ mềm: phục hồi độ mềm dẻo và bóng sáng của dây

    Giống như quá trình kéo rút, quá trình ủ mềm cũng cần có một hệ thống bơm tuần hoàn (nhưng là bơm nước ) để làm mát gioăng cao su của nắp nồi ủ. Tuy vậy, ở công đoạn kéo rút thì dầu sẽ được giữ lại, còn công đoạn ủ mềm thì nước được thải ra ngoài.

    Công đoạn ủ mềm sẽ giúp phục hồi độ mềm dẻo và sáng bóng của dây đồng (nhôm) để sẵn sang đưa tới công đoạn bện/bọc nhựa.

    Môi trường tiêu chuẩn lý tưởng để ủ mềm là lò ủ khí nitơ (N) ở nhiệt độ và áp suất cao.

Bện: tạo dây mạch cho quá trình tiếp theo

    Tùy thuộc vào loại sản phẩm với công nghệ sản xuất và quy cách kỹ thuật riêng biệt, nhà sản xuất sẽ sửu dụng những cách bện khác nhau:

  • Bện đồng mềm (bện rối): sử dụng máy bện nhiều sợi (từ 30 đến 75 sợi) để sản xuất ra dây phôi cùa các sản phẩm dây cáp điện mềm
  • Bện đồng cứng: sử dụng máy bện nhiều sợi (từ 07 đến 37 sợi) để sản xuất ra dây phôi cùa các sản phẩm dây cáp điện cứng
  • Bện nhóm (vặn xoắn): sử dụng máy bện vặn xoắn 04 bobbin để bện nhóm
  • Đối với nhóm sản phẩm cáp điện (SP1) - tạo nhóm ruột dẫn điện trước khi bọc vỏ bảo vệ: Các lõi cáp sẽ được vặn chặt lại với nhau (theo bước xoắn phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật) để các sợi PP (Polypropylene) định hình được tiết diện tròn cho lõi cáp. Ngoài ra, những sản phẩm SP1 có quấn giáp kim loại bảo vệ thì sẽ được quấn băng thép hoặc nhôm lắp trong máy bện vặn xoắn

Bọc vỏ cách điện

    Đối với nhóm sản phẩm dây điện mềm (SP2) - Cu/PVC/PVC (300 - 500V): Hai lõi pha được bọc hai màu (đen, trắng) để phân biệt khi đấu nối thiết bị

    Đối với nhóm sản phẩm cáp điện lực ruột đồng - CU/XLPE/PVC (600 - 1000V): do cách điện cao hơn nên chiều dày lớp cách điện của XLPE sẽ nhỏ hơn PVC. Điều này sẽ giúp giảm khối lượng cáp, giảm kích thước cáp và tiết kiệm được nguyên vật liệu.

Bọc vỏ bảo vệ

    Mục đích 01: bảo vệ, đảm bảo chất lượng của toàn bộ lõi dây điện/cáp điện (bao gồm cả ruột dẫn và phần cách điện) khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài.

    Mục đích 02: thể hiện thông tin của sản phẩm (tên công ty sản xuất, tên sản phẩm, quy cách sản phẩm…).

    Mục đích 03: tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

Đóng gói nhập kho thành phẩm

    Sẵn sàng để đem ra thị trường tiêu thụ.