Giỏ hàng
Điện lực Sơn La: Bảo đảm tiến độ các dự án điện nông thôn

Tin tứcNgày: 29-10-2018 bởi: Vũ Đăng Nhật

Điện lực Sơn La: Bảo đảm tiến độ các dự án điện nông thôn

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương phối hợp với ngành điện thực hiện rà soát hệ thống lưới điện, các bản và số hộ chưa có điện trên địa bàn toàn tỉnh để huy động các nguồn vốn tập trung đẩy mạnh chương trình điện khí hóa nông thôn. Với mục tiêu phát triển đồng bộ lưới điện phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư nhiều dự án đưa điện lưới quốc gia về vùng sâu, vùng xa, biên giới và các vùng chưa có điện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Công nhân Điện lực Thuận Châu đóng điện cấp điện cho các bản chưa có điện tại xã Phổng Lái

Đến hết tháng 9/2018, toàn tỉnh có 92,2% số bản, 92,4% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, trong đó khu vực nông thôn là 90,7%. Với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2018, tỷ lệ số hộ có điện đạt 94% và đến năm 2020, toàn tỉnh có 97,5% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Sơn La đang tập trung bảo đảm tiến độ 2 dự án lớn, là Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn 4 huyện (Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Phù Yên) và Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020. Trong đó, Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn huyện Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Phù Yên do Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc làm chủ đầu tư, tổng vốn 378,7 tỷ đồng, quy mô xây dựng mới 303,6 km đường dây 22kV, 35kV; 197 km đường dây 0,4kV; 130 trạm trạm biến áp 35/0,4kV, tổng dung lượng 5.083 kVA, cấp điện cho cấp điện cho 6.158 hộ của 143 bản, thuộc 50 xã và các khu lân cận trên địa bàn huyện Yên Châu và Quỳnh Nhai, Dự án khởi công quý I/2017, hiện đã hoàn thành các gói thầu thi công xây lắp, cấp điện cho 3.551 hộ dân của 4 huyện. Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La, giai đoạn 2016-2020 do Sở Công Thương làm chủ đầu tư, tổng vốn trên 842 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước; quy mô xây dựng mới trên 447 km đường dây 22kV, 35kV; 526 km đường dây 0,4kV; 217 trạm biến áp 35/0,4kV, tổng dung lượng 11.376,5 kVA, cấp điện cho 15.954 hộ tại 291 bản, thuộc 57 xã của 11 huyện trong tỉnh; Dự án khởi công tháng 12/2016, đến hết tháng 9/2018 đã hoàn thành cấp điện cho 1.532 hộ; trong tháng 10 sẽ tiếp tục triển khai thi công 5 gói thầu tại huyện Mường La, Thuận Châu, Sông Mã, Sốp Cộp và Quỳnh Nhai.

Trong quá trình triển khai thi công các dự án, Công ty Điện lực Sơn La đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan, đặc biệt là các xã nằm trong dự án, tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu được lựa chọn thi công đều là doanh nghiệp có năng lực và nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các dự án điện trên địa bàn tỉnh. Các chủ đầu tư tăng cường điều hành, giám sát, tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu tổ chức thi công đảm bảm theo tiến độ, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, các dự án triển khai đều tập trung ở vùng sâu vùng xa, thời tiết khắc nghiệt, địa hình đồi núi phức tạp, đường giao thông hết sức khó khăn trong vận chuyển thiết bị, máy móc phục vụ thi công, đặc biệt là vào mùa mưa.

Ông Phạm Văn Long, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết: Để bảo đảm tiến độ thi công các dự án, Công ty đã phối hợp với các ngành chức năng và các huyện tham mưu cho tỉnh cân đối, bố trí vốn đối ứng, đề xuất cơ chế chính sách, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, Công ty đang triển khai lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp cấp điện cho Nhà máy chế biến cà phê, Nhà máy chế biến nông sản của Cty TNHH thực phẩm SI Vân Hồ, Nhà máy chế biến chanh leo, rau, quả xuất khẩu và các dự án chống quá tải trạm biến áp tại các huyện Phù Yên, Bắc Yên, Mường La, Thuận Châu, Thành Phố.

Các dự án đưa điện lưới quốc gia về vùng nông thôn được triển khai kịp thời đã góp phần không nhỏ vào thúc đẩy phát triển nông nghiệp, dịch vụ, nâng cao đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh. Để bảo đảm kế hoạch, đến trước tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, toàn tỉnh sẽ có thêm khoảng 5.200 hộ được cấp điện, hiện nay Công ty Điện lực Sơn La đang tập trung đôn đốc các đơn vị thi công bảo đảm tiến độ. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng điện an toàn và tham gia bảo vệ hành lang lưới điện.